“Người may đo” chuyên nghiệp cho những đường ống thách thức tại Việt Nam

[Dân trí] Sẵn sàng thách thức giới hạn khi sản xuất dòng ống nhựa đặc thù DN900 – DN1200, PN16, EUROPIPE không chỉ tạo ra dấu mốc quan trọng cho riêng mình mà còn làm nên bước ngoặt mới cho ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Việt Nam.

Dòng ống nhựa làm khó hàng loạt “ông lớn” Việt

Trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam, loại ống nhựa phổ thông dành cho công trình nhà ở thường có kích thước khá nhỏ, chỉ dưới 315mm. Với công trình công nghiệp vừa và lớn, những sản phẩm ống nhựa kích cỡ dưới 630mm là lựa chọn tối ưu. Một số công trình đặc biệt như các nhà máy cấp nước, hạ tầng có thể dùng loại ống nhựa có đường kính lên tới 1.200mm. Riêng ống đường kính lớn từ 900mm – 1.200mm, áp lực PN16 với chiều dày thành ống từ 81,7mm trở lên được xem là hàng siêu hiếm, đòi hỏi sự khác biệt lớn về công nghệ sản xuất. 

ống nhựa đặc thù

Vì thế, sản phẩm này chỉ được sản xuất dạng may đo, nghĩa là khách hàng có nhu cầu thì mới tìm kiếm nhà sản xuất riêng cho mình.

Trong khi đó, ở Việt Nam, do đặt nặng bài toán chi phí đầu tư và lợi nhuận nên không phải nhà máy nào cũng sản xuất sản phẩm đặc thù này. Đó không chỉ là câu chuyện của mức độ hiệu quả tài chính cho hệ thống sản xuất nhiều triệu USD, mà còn ở khả năng tổ chức sản xuất bởi các chuyên gia châu Âu của ngành ống nhựa, như cách EUROPIPE đã và đang làm được.

Thành ống càng dày sẽ khiến việc đảm bảo kỹ thuật, mức độ đồng đều trên mọi điểm trên sản phẩm càng khó khăn. Trong khi đó, với việc sở hữu kích thước đường kính tiêu chuẩn từ 900mm đến 1200mm, áp lực PN16 và bề dày thành ống lên tới hơn 100mm là thách thức với mọi nhà sản xuất, từ yêu cầu công nghệ, mức đầu tư, tới con người.

ống nhựa đặc thù

Để sản xuất được loại ống nhựa đường kính lớn đạt tiêu chuẩn DN900 – DN1200, áp lực PN16, nhà sản xuất như EUROPIPE không chỉ cần sở hữu mẫu khuôn đúng kích thước, nguồn nguyên liệu phù hợp, hệ thống máy đùn, làm mát và dao cắt hiện đại, đồng bộ mà cần có các chuyên gia, kỹ sư vận hành tay nghề cao, có khả năng vận dụng máy móc linh hoạt, chính xác.

Khi EUROPIPE sẵn sàng thách thức giới hạn

Đã có 9 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, EUROPIPE từ lâu đã tự tin khẳng định là một trong ba nhà cung cấp ống nhựa có năng lực tốt nhất thị trường. Sản phẩm ống nhựa HDPE của EUROPIPE đã tạo dựng được vị thế vững chắc, là tên tuổi được khách hàng lựa chọn cho các dự án lớn.

Nhờ đó, khi nhận diện xu thế phát triển hạ tầng từ đường cao tốc, khu công nghiệp, khu đô thị và hạ tầng khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, hệ thống cấp, thoát nước ở các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu và một số đảo du lịch như Phú Quốc… ngày càng lớn sẽ phát sinh nhu cầu về các loại ống cỡ đại, áp lực cao dùng cho các dự án đặc biệt, như sản phẩm DN900 PN16, DN1200 PN12.5.

ống nhựa đặc thù

Trước khi lựa chọn EUROPIPE là đơn vị cung cấp vật tư để thực hiện dự án này, chủ đầu tư và nhà thầu đã mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu sản phẩm, tìm kiếm nhà cung cấp, nhà sản xuất trong nước. Nhưng chỉ đến khi tiếp cận với EUROPIPE, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật và tiến độ mới được đáp ứng, và dự án mới có thể bắt tay vào thực hiện.

ống nhựa đặc thù

Về phía EUROPIPE, khi nhận triển khai cung cấp ống DN900 PN16, DN1200 PN12.5, công ty biết rằng bài toán phải giải là loại ống siêu hiếm, gần như chưa xuất hiện trên thị trường với tiêu chuẩn độ lớn và đặc biệt độ dày thành ống tới 81,7mm – 97,2mm. Tuy nhiên, từ những đầu tư bài bản, máy móc thiết bị và con người luôn sẵn sàng, EUROPIPE đã thần tốc triển khai sản xuất và cung ứng thành công. Việc phát huy thế mạnh của EUROPIPE có thể tổng kết lại ở các điểm chính như sau:

Một là, với sản phẩm đặc thù này, EUROPIPE sở hữu lợi thế là nhà máy chế tạo khuôn mẫu nằm trong hệ thống nhà máy hơn 10ha, sẵn sàng làm được tất cả các sản phẩm “may đo” theo mọi yêu cầu của khách hàng.

Việc sản xuất các loại ống càng lớn đòi hỏi khuôn phải lớn tương ứng, tức là độ phức tạp về chi tiết càng nhiều, dẫn đến yêu cầu tay nghề người thợ chế tạo khuôn cùng hệ thống máy móc càng phải hiện đại, chính xác.

ống nhựa đặc thù

Hai là, EUROPIPE luôn sử dụng nguồn vật liệu tốt nhất thế giới mang nhãn hiệu Boruoge của UAE. Đây là loại nhựa nguyên sinh với chất lượng hàng đầu thế giới, được vận chuyển số lượng lớn về kho của EUROPIPE bảo quản, đảm bảo cung cấp bất cứ khi nào nhà máy có nhu cầu sản xuất.

Quy trình sản xuất ống nhựa HDPE tại Nhà máy EUROPIPE được bắt đầu từ việc đưa nguyên liệu vào sấy ở 90 độ C và hút ẩm gần như tuyệt đối trước khi qua hệ thống định lượng để chạy trong máy đùn. Sử dụng nguồn vật liệu chất lượng cao như vậy cho phép EUROPIPE dễ dàng điều chỉnh, gia nhiệt độ chảy của nhựa…, tránh trường hợp hạt nhựa không đồng đều dẫn đến thao tác khó khăn, thành ống thiếu sự ổn định, dễ chảy xệ.

ống nhựa đặc thù

Ba là, EUROPIPE có sẵn hệ thống máy móc được đầu tư đồng bộ từ thương hiệu Battenfeld-Cincinnati của CHLB Đức – thương hiệu số 1 thế giới về máy đùn.

Trong quá trình gia nhiệt, nhờ hệ thống máy đùn hiện đại có kết cấu tốt, độ chính xác cao, mức nhiệt được ổn định chỉ 165-180 độ C, thấp hơn nhiều so với nhiệt độ chạy ống thông thường ở các hệ thống khác. Ở nhiệt độ này, yêu cầu hệ thống máy đùn phải có công nghệ hiện đại hơn, kết cấu tốt hơn các máy đùn thông thường. Hơn nữa, chế độ điều khiển tự động hóa thông qua bảng điện tử của hệ thống này giúp định lượng nhựa, hóa dẻo và khiến lượng nhựa được chảy ra đều trong quá trình đùn, từ đó đảm bảo thành ống đồng đều, không chảy xệ.

Ống nhựa thành phẩm khi chạy khỏi giàn đùn vẫn còn lưu nhiệt rất lớn, nên cần hệ thống làm mát để đảm bảo sản phẩm nguội, giúp thành ống không biến dạng. Nhà máy EUROPIPE lắp đặt tới 6 giàn lạnh trung tâm công suất lớn, đạt 800 Kw/h, duy trì nhiệt độ nước làm mát luôn ở mức 16-18 độ C, đồng thời cải tiến cả hệ thống làm mát trong lòng ống. Nhờ đó, sản phẩm sản xuất luôn đảm bảo đúng chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật của mã DN900 PN16, DN1200 PN12.5, về cả độ lớn đường kính lẫn cấp áp lực. Ngoài ra, nhà máy cũng trang bị máy cắt đặc thù được gia công riêng, đảm bảo đường cắt mịn đẹp và không gây tác động đến thành ống, bất chấp độ dày ống có thể vượt 90mm.

ống nhựa đặc thù

Bốn là, EUROPIPE luôn có đội ngũ chuyên gia nước ngoài để giám sát chất lượng, xử lý các tình huống khó khăn phát sinh, nhất là khi chạy các ống lớn, áp lực cao, độ dày lên tới 81,7mm – 97,2mm như DN900 PN16, DN1200 PN12.5 vốn cực kỳ khó điều chỉnh, gia nhiệt.

Trong quá trình sản xuất, việc lựa chọn chế độ chạy đùn ống và điều chỉnh sao cho thành phẩm không bị các yếu tố làm thay đổi kết cấu cũng như hình thức, chất lượng là điều quan trọng nhất. Để làm được như vậy, cần có chuyên gia giám sát có chuyên môn cao, làm việc nghiêm ngặt, luôn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu. Điều này lại là ưu thế của EUROPIPE, bởi nhà máy các chuyên gia châu Âu cùng đội ngũ kỹ sư, nhân sự lành nghề, giúp quá trình vận hành sản xuất diễn ra trôi chảy.

Thực tế, việc sản xuất ống nhựa có kích thước và cấp áp lực đặc thù như DN900 PN16, độ dày 81,7mm – 90,6mm, DN1200 PN12.5 độ dày 88,2mm – 97,2mm mang đến thách thức nhiều hơn thuận lợi cho mọi nhà sản xuất. Nhưng EUROPIPE thành công nhờ giải quyết nhanh chóng những bài toán khó khăn này.

ống nhựa đặc thù

Tính toán cẩn trọng trong mỗi bước sản xuất sản phẩm có kỹ thuật khó, đặc thù, nhưng cũng sẵn sàng chấp nhận thách thức, phá vỡ các giới hạn trong ngành sản xuất ống nhựa Việt Nam có độ dày lớn, DN900 PN16, DN1200 PN12.5 là lời tái khẳng định của EUROPIPE cho mục tiêu “luôn có mặt khi khách hàng cần”. Với EUROPIPE, không có gì là không thể, và việc chinh phục được loại ống DN900 PN16, DN1200 PN12.5 cho thấy khả năng đáp ứng yêu cầu thị trường ở mức độ không giới hạn của ông lớn ngành nhựa.